Theo ông Hiệp, giờ nguồn vốn để phát triển dự án Bất động sản thương mại nằm ở 3 nguồn chính: Nguồn vốn của chính các Doanh nghiệp Bất động sản – Chủ dự án, nguồn vốn ứng trước của khách hàng và nguồn vốn tín dụng ngân hàng. Xem thêm: chung cu star ad1


Xét nguồn thứ nhất, ông Nghĩa cho rằng nguồn vốn này mang danh tính nghĩa nhiều hơn. nguyên cớ là theo các quy định hiện hành vốn tự có có doanh nghiệp tối thiểu 20% vốn/Tổng mức đầu tư. bây chừ phần vốn này thường sử dụng cho việc phóng thích mặt bằng hoặc nộp tiền đất và các công việc chuần bị đầu tư khác. Số vốn này chỉ đóng vai trò khởi động ban đầu.

Nguồn vốn thứ hai là tiền ứng trước của khách hàng, ông Hiệp cho rằng đây là một nguồn vốn khá lớn về mặt giá trị và có vai trò rất quan trọng trong việc phát triển các dự án Bất động sản. Tuy nhiên, Luật kinh doanh BĐS 2015 quy định nhà hình thành trong mai sau chỉ được phép thanh toán tối đa đến 70%. Như vậy, nếu trông chờ vào nguồn vốn này rất hiểm nguy vì 2 khó khăn dễ xảy ra: Nhà không bán được và tiền khách hàng trả trước không đủ chi.

"Như vậy rõ ràng đối với phần đông các dự án Bất động sản thương mại, nguồn vốn phải trông cậy là nguồn tín dụng từ ngân hàng. Tuy nhiên gần đây NHNN có đưa ra dự thảo thông tư 36 về vấn đề nâng cao hệ số rủi ro từ 150% lên 250% và cắt giảm việc sử dụng vốn ngắn hạn vào dự án trung hạn, dài hạn từ 60% xuống còn 40%. Theo tôi, cách làm này có nhẽ chưa thật hợp lý", ông Hiệp khẳng định.

Cũng theo ông Hiệp: "Có thể nói việc theo dõi sức khỏe tín dụng của ngân hàng khôn xiết cần thiết và quan trong nhưng có thể nên bằng biện pháp khác chứ không phải bằng thông tư 36 hỏi ý kiến cả từng lớp như cách làm hiện giờ dễ gây ra những tâm lý lo âu ảnh hưởng tới sự phát triển chung của ngành kinh doanh sinh sản".

"Chúng tôi cho rằng nếu tín dụng của chúng ta làm rẽ ròi để phục vụ Doanh nghiệp và người tiêu dùng thuần túy đồng thời có những tiêu chí truyền thống về tiêu chuẩn an toàn để được cấp tín dụng thì chắc chắn sẽ chẳng phải lo âu gì, có tức là người mua nhà chỉ được vay tối đa 70% giá trị hợp đồng và dùng chính căn nhà đã trả một phần tiền của mình để thế chấp thì gần như rất ít khả năng rủi ro xảy ra, tuy nhiên ở Việt Nam chúng ta cái cần quan hoài cảnh giác để tránh nguy cơ tín dụng bị vỡ thì lại là góc cạnh khác", ông Hiệp cho biết.

Ông Hiệp viện dẫn, thứ nhất, cần rạch ròi và kiểm soát chém hoặc thậm chí không nên cho phép tình trạng sở hữu chéo giữa ngân hàng thương mại và chủ đầu tư dự án Bất động sản. Đây là nguy cơ dễ xảy ra tình trạng vỡ tín dụng nhất một khi nhà băng thương nghiệp dùng nguồn vốn huy động để đầu tư vào Bất động sản, nếu Bất động sản trầm lắng hoặc khủng hoảng thì số vốn của ngân hàng đó đổ vào dự án sẽ mắc kẹt gây vỡ trận ngay.

Thứ 2, ngân hàng quốc gia cần kiểm tra chặt việc cấp tín dụng của các nhà băng thương nghiệp đối với các chủ đầu tư dự án làm sao phải thật bảo đảm an toàn. Mỗi ngân hàng thương nghiệp cần xác định tiêu chí cho vay của mình đối với Doanh nghiệp Bất động sản. Xem thêm: dự án ecolife Tây Hồ

rốt cuộc, ông Hiệp kiến nghị: "Xét về toàn cục thị trường và đặc biệt lợi quyền của người tiêu dùng – người mua nhà, chúng tôi cho rằng nhà băng quốc gia cần xem xét lại định hướng đích của thông tư 36 để làm sao vẫn hạn chế được rủi ro của “bong bóng” Bất động sản nếu có, nhưng lại không làm ảnh hưởng tới lợi quyền thiết thực của người dân".

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

 
© 2013. All Rights Reserved
Top